Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Cho con bú giảm đau sau mổ đẻ

Sinh mổ chiếm khoảng 1/4 số ca sinh ở Anh, Mỹ và Canada. Trong đó, 1/5 phụ nữ bị đau mạn tính (kéo dài hơn 3 tháng) sau khi sinh mổ. Trong nghiên cứu này, BS. Carmen Alicia Vargas Berenjeno và các đồng nghiệp tại Bệnh viện Trường đại học Nuestra Señora de Valme ở Sevilla (Tây Ban Nha) đã xem xét 185 bà mẹ mổ đẻ tại bệnh viện này trong khoảng 2 năm. Những người tham ra được hỏi về việc cho con bú và mức độ đau tại vết mổ trong vòng 24 giờ và 72 giờ đầu sau khi mổ đẻ và 4 tháng sau đó. Nhóm nghiên cứu cũng xem xét ảnh hưởng của các yếu tố khác bao gồm kỹ thuật mổ, trình độ học vấn và nghề nghiệp của mẹ, mức độ lo âu trong thời gian cho con bú.

Cho con bú giảm đau sau mổ đẻ

Kết quả, 4 tháng sau khi mổ đẻ, 23% số bà mẹ cho con bú dưới 2 tháng vẫn bị đau tại vết mổ so với tỉ lệ 8% ở những bà mẹ cho con bú ≥ 2 tháng. Sự khác biệt này vẫn rõ rệt sau khi tính đến độ tuổi của mẹ.

Nhóm nghiên cứu kết luận: “Các kết quả ban đầu này chỉ ra rằng cho con bú trong hơn 2 tháng có thể giúp phòng ngừa đau dai dẳng sau mổ đẻ và thêm một lý do nữa khuyến khích việc nuôi con bằng sữa mẹ”.

ThS. Thanh Mai

((Theo eurekalert, 6/2017))

0 nhận xét:

Đăng nhận xét