Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Hở eo tử cung, làm gì để giữ thai?

Cháu năm nay 28 tuổi, đã có thai 2 lần nhưng đều bị sẩy tự nhiên. Lần đầu cháu bị sẩy khi thai được hơn 5 tháng, lần này được hơn 4 tháng. Nghe nói là do bị hở eo tử cung. Xin hỏi vì sao bị hở eo, cháu cần làm gì để giữ thai?

Đặng Thị Luyến(Lâm Đồng)

Hở eo tử cung là nguyên nhân quan trọng nhất gây sẩy thai, tái phát từ khoảng tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 của thai kỳ. Tuy nhiên, đa số thai phụ bị hở eo tử cung có thể giữ thai đến khi sinh nhờ thủ thuật khâu cổ tử cung. Hở eo tử cung có thể do bẩm sinh, cổ tử cung bị tổn thương vì bị nong để nạo thai, rách cổ tử cung khi sinh, phẫu thuật khoét chóp hay cắt đoạn cổ tử cung.

Từ tuần thứ 16 của thai kỳ trở đi, áp lực trong buồng ối tăng, đè vào cổ tử cung, làm cổ tử cung nở dần, đưa đến vỡ ối và sẩy thai. Đặc điểm sẩy thai do hở eo tử cung: Thường sẩy đột ngột khi thai được khoảng từ 4-6 tháng, không triệu chứng đau bụng hoặc ra máu âm đạo báo trước. Lần thai sau thường có khuynh hướng bị sẩy sớm hơn lần trước với trọng lượng thai nhỏ hơn. Vì vậy, lần mang thai sau bạn cần khám thai sớm và cần nói với bác sĩ về tiền sử sẩy thai liên tiếp của mình để được hướng dẫn điều trị. Thông thường thai phụ sẽ được các bác sĩ cho nhập viện để khâu eo tử cung. Thời điểm khâu eo tử cung tốt nhất khi tuổi thai từ 16-18 tuần. Sau khi thực hiện khâu eo tử cung, thai phụ cần nằm nghỉ tại giường, dùng thuốc để giảm co tử cung theo chỉ định của bác sĩ. Sau khi xuất viện về nhà, trong tuần lễ đầu tiên nên hạn chế đi lại hoặc làm việc nặng. Thực hiện khám định kỳ và cần đến cơ sở y tế ngay khi có các dấu hiệu như: đau bụng, ra huyết âm đạo.

BS. Nguyễn Kim Dung

0 nhận xét:

Đăng nhận xét