Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Vì sao núm vú sẫm màu hơn khi mang thai?

Điều này là hoàn toàn bình thường. Có nhiều nguyên nhân khiến núm vú trở nên thâm đen hơn trong thời kỳ này:

Nguyên nhân đầu tiên và quan trọng nhất khiến núm vú thâm đen khi mang thai là do hormon. Oestrogen và progesteron là những nguyên nhân chính khiến cơ thể bạn sản sinh nhiều sắc tố hơn. Đó cũng là nguyên nhân nhiều thai phụ có những đốm sẫm màu khắp cơ thể. Những hormon này khiến cho ngực nhạy cảm hơn, quầng vú to hơn, vú sưng, rỉ sữa non và những thay đổi khác ở ngực khi mang thai.

Vì sao núm vú sẫm màu hơn khi mang thai?

Tăng melanin

Nói chung, các hormon thai kỳ khiến cho núm vú của bạn trở nên sẫm màu hơn. Những hormon này thúc đẩy sự gia tăng tạm thời melanin trong cơ thể. Đó là sắc tố melanin tạo ra màu cho mắt, tóc và da. Tăng lượng sắc tố melanin cũng có nghĩa da trở nên sẫm màu hơn, đặc biệt ở những nơi thừa loại sắc tố này như nốt tàn nhang, núm vú và sẹo.

Lý do khác

Đôi khi, kinh nguyệt, lão hóa hoặc một số thuốc có thể là những nguyên nhân khác khiến cho núm vú thâm đen. Trong một số trường hợp hiếm gặp, núm vú sẫm màu hơn có thể do một số rối loạn nghiêm trọng. Nếu núm vú thâm đen đi kèm với đỏ, đau hoặc chảy máu, bạn cần đi khám bác sĩ.

Xử trí thế nào với núm vú sẫm màu

Bạn không cần quá lo lắng khi thấy núm vú thâm đen. Nói chung, màu sắc núm vú sẽ trở lại bình thường sau khi bạn sinh con. Đôi khi nó vẫn sẫm màu cho tới khi bạn ngừng cho con bú. Một số phụ nữ núm vú bị sẫm màu kéo dài. Có một số loại kem có thể làm giảm màu sẫm ở khu vực núm vú. Tuy nhiên, luôn hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bôi bất cứ loại thuốc mỡ hay kem nào lên ngực mình.

BS Cẩm Tú

(Theo Boldsky/Univadis)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét